top of page

3สินต้ายอดฮิตในtiktok


อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ประเทศจีนมีตลาด e-commerce ที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก แถมมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การทำการตลาดในจีนจึงได้เปรียบเป็นอย่างมาก และจะดีกว่ามั้ยถ้าเราตีโจทย์การตลาดให้แตกว่าลูกค้าต้องการอะไร สินค้าแบบไหนติดเทรนด์ เพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ปังอย่างผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น เรามาส่องเทรนด์ช็อปในจีนกันเลย





1. เครื่องสำอาง อย่างที่ทราบกันดีว่า ในยุคนี้เครื่องสำอางค่อนข้าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ประเทศจีนอย่างเดียว แต่รวมไปถึงทั่วโลกด้วยซ้ำ ทั้งนี้ทั้งนั้น การค้าเครื่องสำอางออนไลน์ในประเทศจีนนั้นกำลังเฟื่องฟู โดยเฉพาะกับลูกค้าจีนที่เป็นเพศหญิง โดยเทรนด์ที่เติบโตนี้ได้บ่งชี้ถึงผู้หญิงจีนที่ใส่ใจในผิวพรรณ ใบหน้า และการแต่งหน้าเป็นอย่างมาก เพราะนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของคนจีน เนื่องจากคนเรามักมองใบหน้าเป็นสิ่งแรก อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงผู้หญิงจีนที่ใส่ใจในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจะให้ความสำคัญกับเพศหญิงเป็นหลัก แต่อุปสงค์เครื่องสำอางของผู้ชายนั้นมีเพิ่มมากขึ้น ทางอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจึงผลิตเครื่องสำอางเพื่อผู้ชายเช่นเดียวกัน และสิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ อุตสาหกรรมเครื่องสำอางเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จล้นหลามไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งเป็นผลมาจากความสนใจและความเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคจีน โดยเครื่องสำอางเกาหลีใต้เป็นอุตสาหกรรมที่ทำกำไรทางออนไลน์มากที่สุดในจีน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4.9 ล้านล้านวอนเกาหลีใต้ (4.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีพ.ศ. 2563

ความนิยมนี้สอดคล้องกับ Tiktok Shop โดยพบว่าแฮชแท็ก #Makeup ใน Tiktok นั้นเป็นหัวข้อที่นิยมพูดถึงที่สุดด้วยจำนวนผู้รับชม 230 พันล้านครั้ง และสกินแคร์ที่ช่วยฟื้นฟูผิวนั้นก็เป็นอีกสิ่งที่ควรหยิบยกมาพูดถึงไม่แพ้กัน เพราะผู้ใช้งาน @isabelle.lux ได้พูดถึงประโยชน์ในการทาวิตามินซีบนใบหน้า คลิปนั้นมีคนกดไลก์ประมาณ 7 หมื่นคน รวมถึงแฮชแท็ก #Faceserum เองที่มียอดรับชมกว่า 29.6 ล้านวิว จึงบ่งชี้ได้ว่าคนเล่น Tiktok ต่างสนใจเครื่องสำอางและความงามเป็นอย่างมาก

ดังนั้น หากจะทำการตลาดในประเทศจีนให้ปัง และทำการตลาดใน Tiktok ร่วมด้วย เครื่องสำอางจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้ เพราะเป็นสินค้ายอดนิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และสามารถใช้ได้ทุกเพศ เพราะเพศชายเริ่มหันมาดูแลตัวเองมากขึ้นไม่แพ้เพศหญิงเลย



2. แฟชันและความงาม ประเทศจีนให้ความสำคัญกับด้านแฟชันเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการแต่งตัวของวัยรุ่นจีนที่ดูดีตามยุคสมัย โดยพบว่ากลุ่มลูกค้าจีนสั่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับแฟชันและความงามเพิ่มขึ้นถึง 30.6% ในปีพ.ศ. 2563 อีกทั้งในยุคนี้เพศหญิงไม่จำเป็นต้องแต่งตัวอยู่ฝ่ายเดียว เพศชายเองก็เริ่มมีความสนใจด้านแฟชันไม่แพ้กัน โดยพบว่าแบรนด์ชื่อดังระดับโลกนั้นสามารถประสบความสำเร็จได้ที่ประเทศจีน ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมด้านแฟชัน แต่ในยุค GenZ นั้นเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยบางส่วนเริ่มสนับสนุนทางเลือกการบริโภคสินค้ามือสอง ดังนั้น หากจะทำธุรกิจด้านแฟชันในยุคนี้ การชี้ให้เห็นถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมด้วย ถือว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจไปตัว

และสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมความดูดีและความมั่นใจมากขึ้นก็คือ เครื่องประดับ โดยสอดคล้องกับความนิยมใน Tiktok ซึ่งพบว่าแฮชแท็ก #Jewelries ที่เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับเครื่องประดับนั้นมียอดวิวถึง 17.5 ล้านทีเดียว แปลว่าหากจะทำธุรกิจออนไลน์เกี่ยวกับเครื่องประดับก็น่าสนใจไม่น้อย


3. เฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ ทางการตลาดจีนพบว่าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในบ้านนั้นเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในปีพ.ศ. 2563 20.3% (เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2562) แปลว่าเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ยังเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเครื่องปั่นผลไม้ Beast Bleander ที่เป็นกระแสอยู่ใน Tiktok และพบว่าแฮชแท็ก #Beastblender by Beast Health มียอดรับชมถึง 240,000 วิวใน Tiktok โดยพบว่าวิดีโอเหล่านี้ได้พููดถึงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และประสบการณ์การใช้ เช่น การปั่นสมูธตี้โยเกิร์ตจากเครื่องปั่น Beast Blender ซึ่งคอนเทนต์เหล่านั้นได้แสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้ เช่น เครื่องปั่นผลไม้ ยังเป็นสิ่งที่เหล่า Tiktoker ต้องการอยู่ ณ ปัจจุบัน

อีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นสิ่งที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ โดยพบว่าแฮชแท็ก #CleanTok เป็นแฮชแท็กที่มีไว้แชร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน และแฮชแท็ก #Thepinkstuff ซึ่งเป็นยี่ห้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านนั้นมียอดรับชมถึง 312 ล้านวิว แปลว่าผู้ใช้งาน Tiktok เองยังมีความสนใจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน ซึ่งสังเกตได้จากยอดวิวที่ท่วมท้น


Comments


bottom of page