top of page

ยอดปังทะลุหลักล้านด้วย Tiktok Shop

Updated: May 22, 2023


ในยุคปัจจุบันนี้ที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้โดยง่าย แทบไม่มีใครไม่รู้จักแอพพลิเคชัน “Tiktok” เพราะเป็นแอพพลิเคชันคลิปชื่อดังที่ใคร ๆ ก็ชอบเล่น หากเมื่อไหร่ที่เครียด ก็สามารถไถดูคลิปใน Tiktok ได้แบบเพลิน ๆ จนรู้ตัวอีกทีก็กินเวลาไปหลายชั่วโมง ดังนั้น หากคนยุคนี้มองหาช่องทางต่อยอดด้านธุรกิจออนไลน์ Tiktok จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น เพราะนอกจากจะมียอดผู้ใช้งานที่สูงมากและเป็นที่นิยมแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ได้อีกด้วย วันนี้ผู้เขียนจะมาบอกข้อดีของ Tiktok Shop กันเลย


1. Tiktok ช่วยกระตุ้นการช็อปปิ้งมากกว่าที่คิด

Tiktok Live นั้นช่วยกระตุ้นผู้ใช้งานให้รับรู้ถึงสินค้าที่มีอยู่เป็นอย่างดี แถมยังมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นยอดขายเช่นเดียวกัน โดยพบว่า 50% ของผู้ใช้งานแอพฯ นี้ ได้สั่งซื้อสินค้าหลังจากรับชม Tiktok Live และ 50% สนใจคอนเทนต์ไลฟ์สดจากผู้ขายสินค้าสินค้าหรือสปอนเซอร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเปอร์เซนต์ที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังพบว่า

• ผู้ใช้งานมากกว่า 1.6 เท่า มีแนวโน้มที่จะรับชมไลฟ์สดของแบรนด์ เพื่อรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่าง ๆ

• ผู้ใช้งานมากกว่า 1.7 เท่า มีแนวโน้มที่จะรับชมไลฟ์สดของแบรนด์ เพื่อสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ

• ผู้ใช้งานมากกว่า 2 เท่า มีแนวโน้มที่จะกล่าวว่า การไลฟ์สดนั้นดูน่าเชื่อที่สุดในตอนที่ช็อปปิ้ง

แต่ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะจากการสำรวจได้พบว่า ผู้ใช้งาน Tiktok 55% ได้ซื้อสินค้าหลังจากที่เห็นแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ในแพลตฟอร์มนี้ และอีก 41% กล่าวว่า พวกเขาจะตัดสินใจซื้อสินค้าโดยตรงจากแอพฯ

Brian Piper ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธเนื้อหาและประเมินผล จากมหาวิทยาลัย Rochester ได้อธิบายเรื่องนี้ได้ดีในบทความของ CMI Institute ในหัวข้อนี้ว่า:

“ทุกคนรับรู้ถึงความทรงพลังและประสิทธิภาพของอัลกอริทึมใน Tiktok นักสร้างเนื้อหาการตลาดที่ไม่แม้กระทั่งสำรวจวิธีการใช้ประโยชน์จากช่องทางนั้น กำลังทิ้งรายได้ไว้บนโต๊ะ ผมไม่ได้บอกให้ทุกแบรนด์สร้างช่องทางบน Tiktok นะ แต่อย่างน้อยทุกแบรนด์ควรคิดว่าพวกเขาควรจะใช้ประโยชน์จาก Tiktok ได้อย่างไร”


2. Tiktok ช่วยให้ผู้ใช้งานจดจำสินค้าได้มากขึ้น

จากงานวิจัยพบว่า แบรนด์ได้รับการจดจำจากในแอพฯ Tiktok มากถึง 40% ซึ่งมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ และผู้ใช้งาน Tiktok 73% กล่าวว่า พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงถึงแบรนด์ที่พวกเขาได้ข้องเกี่ยวด้วยบนแพลตฟอร์มนี้

จากมุมมองของลูกค้า แบรนด์นั้นมีโอกาสที่จะพัฒนาการเชื่อมโยงถึงลูกค้าได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งมันคือการสร้างสังคม แบ่งปันเรื่องราวของลูกค้า และทำให้ลูกค้าได้แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ อีกทั้งสร้างสีสันให้กับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และกระบวนการหรือกลยุทธเบื้องหลังสินค้า

สำหรับมุมมองจากลูกค้า สิ่งเหล่านี้คือการแสดงให้เห็นถึงลักษณะของแบรนด์ แบ่งปันเรื่องราวของลูกค้าที่ประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นถึงสินค้าหรืองานบริการที่มีอิทธิพลต่อผลงานของพวกเขา


3. สร้างกระแสให้กับสินค้าได้แม้ไม่ดัง

พบว่า ผู้ใช้งาน Tiktok 78% เห็นด้วยว่า คุณไม่จำเป็นต้องโด่งดังหรือมีผู้ติดตามหลายพันคนเพื่อเป็นกระแสใน Tiktok อีกทั้งกระแสบน Tiktok นั้นเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว โดย 84% ของผู้สร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ได้กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยเบื่อเลย เพราะกระแส Tiktok นั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอด นอกจากนี้ 78% ของผู้ใช้ Tiktok เห็นด้วยว่า ไม่เป็นไรที่แบรนด์จะลองสร้างคอนเทนต์ที่มีความแตกต่างกัน โดยเห็นได้ว่า การใช้ Tiktok Shop สร้างกระแสนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หรือจะสร้างคอนเทนต์แบรนด์ที่แตกต่างจากผู้อื่น นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกเช่นกัน

ทุกคนปฏิเสธได้ยากว่า นอกจากแอพฯ Tiktok เป็นแอพฯ ที่เอ็นเตอร์เทนผู้ชมได้ง่ายดายแล้ว แพลตฟอร์มนี้ยังช่วยให้ซื้อขายออนไลน์ได้คล่องตัวอีกด้วย ข้อดีของมันก็คือ ช่วยให้ลูกค้าสนใจคอนเทนต์สินค้าได้มากขึ้น สร้างความน่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ดี และทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงถึงแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นด้วย ไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามเยอะ ก็สามารถขายสินค้าและเล่นกับกระแส (รวมถึงยอดเอนเกจเมนต์และอัลกอริทึม) ได้

Comments


bottom of page